Sunday, March 11, 2018

Đến New Zealand

Ngày 07-03-2018, chúng tôi rời Sydney đi New Zealand thăm 2 người chú vợ của nha tôi. Đó là chú Bùi Thế Hùng và Bùi Thế Dũng ở tại Aukcland là thủ đô của Tân Tây Lan.

Chú thím Bùi Thế Dũng và nhà tôi

Hai chú nầy là con người Thứ Tám, còn bà nội vợ tôi Thứ Hai, nên hai người nầy chúng tôi gọi bằng chú, nhưng cả hai đều nhỏ hơn chúng tôi vài tuổi.

Chú Bùi Thế Dũng là em, sang Tân Tây Lan định cư từ năm 1982, còn chú Bùi Thế Hùng được con bảo lãnh mới sang định cư được 4 năm. Trước kia cả 2 đều có gia đình và sinh sống tại thành phố Mỹ Tho.

Chú Dũng do sang định cư đã lâu, có thể nói đã an cư lập nhiều nghiệp, con cái đã thành tài đi làm ở Aukcland và ở Úc, đã có cháu nội và cháu ngoại, còn chú Hùng có đứa con trai cũng đã đi làm, có nhà cửa nên mới đủ điều kiện bảo lãnh cha mẹ qua định cư ở Tân Tây Lan.

Đất nước Tân Tây Lan là những hòn đảo lớn nhỏ, có những ngọn núi lửa đã phun và sẽ phun, dân số chừng 5 triệu. Tại thủ đô Aukcland có chừng 2 triệu dân, thổ dân của New Zealand là người Maori.

Phi trường Aukcland cũng khá rộng, trong đó có nhiều cửa hàng bán hang hóa cao cấp như vòng vàng, đồng hồ, mỹ phẩm…

Khi làm xong thủ tục nhập cảnh, chúng tôi ra ngoài khu vực đó, được vợ chồng chú Dũng đón tiếp, chở về nhà dùng cơm. Nhà chú không xa phi trường, có khoảng sân nhỏ trước nhà và bên hông nhà có khoảng trống chừng 1,5 thước, chú thím trồngít rau thơm, bạc hà và vài bụi hoa. Chú có 2 cây thiên tuế gốc cao chừng 1 thước, nhưng có nhiều cây nhỏ chú đang nuôi dưỡng để bán.

Sau khi nghỉ ngơi giây lát, chú chở chúng tôi ra phố, con phố chính ở trung tâm thủ đô, có những trường Đại học gần đó, hàng năm khi phát bằng, lễ được làm trên con đường của phố chính, một khoảng đường bị đóng lại không cho xe chạy để sinh viên làm lễ.

Sau đó chúng tôi ra bờ biển tham quan, dọc theo bờ biển, có khu có nhiều thuyền nhỏ đậu ở bến, nơi đây có trụ sở Câu Lạc Bộ thuyền. Có đoạn bờ biển tắm được, nhưng ít người tắm. Chúng tôi đi tham quan một chốc lát trời đã tối nên về nhà nghỉ ngơi.

Hôm sau trời mưa lâm râm, chúng tôi đi đến nhà chú Bùi Thế Hùng, thăm chú thím từ Việt Nam sang định cư được vài năm, đang ở nhà người con trai.

Chú thím Bùi Thế Dũng, chúng tôi, chú thím Bùi Thế Hùng

Chúng tôi đi viếng chùa Báo Ân, một ngôi chùa “cải gia vi tự” đang trong thời gian xây dựng, chú Dũng đã có góp công vào.

Chùa Bảo Ân

Sau đó chúng tôi đi tham quan One tree hill, nơi đây là cái đồi, trên đỉnh đồi có thể nhìn ra biển, nhìn phong cảnh bao quát. Trước đây nơi nầy có một cây cổ thụ chừng 6 người ôm, thổ dân Maori đã chặt 1 lần, người ta cứu sống nó, thổ dân lại đốn lần thứ 2, cây đã ngã đỗ và chết từ đó. Thổ dân Maori cho rằng cây ấy do tổ tiên họ trồng, nay họ có quyền đốn. Trên đỉnh đồi, người ta dựng một cột tháp, có tượng người thổ dân và một cái vòng rào, đường kính chừng 5 thước, cỏ mọc cao và um tùm, đó là nơi gốc cổ thụ ngày xưa.

Tượng đài trên đỉnh One tree hill

Chúng tôi lại đi đến một ngọn đồi khác, có miệng núi lửa, đường chạy xe lên đồi đang tu bổ, nên cấm các loại xe, chúng tôi không thể xem, lại chạy dọc theo bờ biển, đến 1 bãi tắm, nơi đây có tên là Ladies Bay nhưng do trời mưa nên chúng tôi không thể tham quan, lại chạy đến đài tưởng niệm Michael Joseph Savage, nhưng tại đây trời mưa nặng hột thêm, nên phải về nhà không thể tham quan thêm.

Ngày 9-3-2018, chú Dũng đưa chúng tôi trở lại Ladies Bay, hôm nay tôi thấy có vài người đàn ông đi lại ở bãi nầy, có một người đàn ông trải tấm lót rồi trải khăn lông lên trên, xong anh ta cởi tất cả quần áo từ từ đi xuống tắm biển, nước biển trong vắt nhìn thấy rõ anh ta đang nằm ngâm mình dưới nước, lát sau anh ta đi lên rồi nằm xuống tấm khăn bông. Chỗ bãi nầy cách con đường bên trên khoảng chừng 5, 6 chục thước, hơn nửa có những cây to có cành lá che phủ, cho nên ở trên đường khó nhìn thấy những người phơi nắng ở bãi biển.

Chú Dũng đưa chúng tôi trở lại thăm đài tưởng niệm Michael Joseph Savage là thủ lãnh đảng Lao động, Thủ tướng đầu tiên của Tân Tây Lan. Nơi đây trồng nhiều hồng trắng, nhìn ra biển, bên kia là núi, cũng như chúng tôi có nhiều du khách đến tham quan cảnh đẹp.

Chúng tôi có đi đến Viện Bảo Tàng, nhưng vì nơi đó không có chi tham quan, nên chúng tôi vào thăm vườn hoa trồng những cây nhiệt đới, không phải là kỳ hoa dị thảo, nhưng cũng xem cho biết.

Nói chung, Auckland có nhiều thuyền buồm, nhiều người đạp xe đua, nhiều người đi bộ tập thể dục, cho nên người Tân Tây Lan thường dành được giải đua thuyền, đua xe đạp, chạy bộ.

Chú Dũng đưa chúng tôi đi ăn nhà hàng Tàu, ăn xong trở về nhà chú nghỉ ngơi, đến 2 giờ chiều, chú đưa ra phi trường Auckland.

Về tới phi trường Sydney, chị Nhất Giang đón chúng tôi. Một chuyến đi ngắn ngày nên không thể tham quan nhiều nơi, ai cũng nói miền Nam Tân Tây Lan phong cảnh đẹp hơn, nhưng phải có thì giờ vì phải đi khoảng 7, 8 trăm cây số ngàn. Đành hẹn lại dịp khác, lần nầy mục đích cho nhà tôi thăm thân nhân.